Bảo vệ môi trường lưu vực sông: Cần đột phá - 07:05:19 AM | 17/11/2017
Việc phát triển và quản lý lưu vực sông hiện nay còn nhiều thách thức, hạn chế cần khắc phục.

Chưa có quy hoạch quản lý tổng hợp

Ngày nay, các khu vực trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của nước ta đều gắn với các lưu vực sông (LVS) lớn như hệ thống sông Hồng - Thái Bình, hệ thống sông Đồng Nai, Mê Công, sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy và hệ thống sông Đồng Nai. Tuy nhiên, cách quản lý truyền thống, thiếu liên ngành, liên vùng đang đẩy các lưu vực vào thế phát triển thiếu bền vững. 


Kết quả hình ảnh cho Bảo vệ môi trường lưu vực sông: Cần đột phá

 

Ô nhiễm tại nhiều lưu vực sông vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ảnh: MH
 

Nguyên nhân của thực trạng này, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc quản lý và bảo vệ môi trường nước mà cụ thể là quản lý LVS hiện nay còn quá nhiều bất cập. Cách quản lý chưa thực sự theo phương pháp quản lý tổng hợp và bền vững theo lưu vực sông mà vẫn theo địa giới hành chính; chưa có quy hoạch phát triển toàn diện mà thường quy hoạch theo từng ngành riêng rẽ như quy hoạch thủy lợi, thủy điện… Cùng với đó, hệ thống văn bản pháp luật phân cấp trong quản lý nhà nước còn chồng chéo, trùng lặp trong khi có chỗ lại bỏ trống. Sự phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa hiệu quả, thiếu thống nhất.

Điều này được minh chứng khi các thành phần các tổ chức LVS đã lập như Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông (UBBVMTLVS) hiện hoàn toàn bao gồm các đại diện kiêm nhiệm gồm đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành và địa phương liên quan, dẫn tới những hạn chế trong đầu tư nguồn lực và thời gian cho nhiệm vụ quản lý. Ngay cả bộ máy giúp việc, trừ Văn phòng Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là cơ quan chuyên trách, các Văn phòng Ban Quản lý quy hoạch, Hội đồng LVS hoặc các UBBVMTLVS đều hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, với kinh phí, hạ tầng cơ sở và cán bộ nhân viên chưa được bố trí đầy đủ và kịp thời. 

Đặc biệt việc BVMT nước vẫn còn còn sự chồng chéo trong phân công giữa Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT, đặc biệt là ở những đoạn giáp ranh giữa sông tự nhiên và kênh rạch, giữa các tỉnh khiến việc bảo vệ môi trường thiếu đồng bộ gây ra những hệ lụy.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện chưa có một tổ chức LVS đủ năng lực để thực thi việc quản lý tổng hợp, sự phối, kết hợp giữa quản lý nước (cho dù là theo quy hoạch thủy lợi) với bảo vệ nguồn nước (theo đề án bảo vệ môi trường). 

Chính sách còn “gặp khó”

Ông Nguyễn Thượng Hiền, Văn phòng các Ủy ban BVMT LVS, Tổng cục Môi trường cho biết hiện: Việc triển khai xây dựng các cơ chế, chính sách hoặc giải pháp BVMT theo quan điểm quản lý tổng hợp lưu vực sông (LVS) hiện đang gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể, việc lập quy hoạch BVMT cho 3 LVS còn gặp khó khăn trong xác định cơ sở pháp lý và vị trí quy hoạch BVMT so với các quy hoạch khác; việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về một số loại hình sản xuất kinh doanh cần cấm hoặc hạn chế đầu tư trên LVS bị hạn chế do chính sách, pháp luật về đầu tư; việc nâng cao vai trò của các Ủy ban BVMT LVS gặp khó khăn do chưa có căn cứ pháp lý về quyền lực hành chính của tổ chức cấp vùng, liên tỉnh...

Các Đề án BVMT LVS được phê duyệt với số kinh phí rất lớn (Đề án hệ thống sông Đồng Nai 1.938 tỷ đồng, Đề án sông Nhuệ - sông Đáy 3.335 tỷ đồng). Tuy vậy, nguồn kinh phí cho các Đề án này không được bố trí riêng nên rất khó huy động để triển khai thực hiện, nhất là trong bối cảnh kinh tế cả nước đang gặp khó khăn. Việc xây dựng cơ chế đặc thù cho công tác này không thể thực hiện được do quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. 

 Tại đa số các địa phương, việc phân bổ kinh phí 1% chi sự nghiệp môi trường còn thiếu và sử dụng kinh phí hiệu quả chưa cao. Công tác triển khai xây dựng các nhiệm vụ, dự án cụ thể tại các địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều địa phương chưa chủ động bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án thuộc các Đề án BVMT LVS. Bên cạnh hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, việc triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật môi trường là yếu tố quyết định, nhưng vấn đề này chưa được đầu tư thỏa đáng…

TS. Đào Trọng Tứ, Cố vấn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng, cần có quy định cụ thể các nội dung về quản lý LVS, tổ chức bộ máy quản lý, điều phối hoạt động, phòng chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt tài nguyên. Đặc biệt, khắc phục sự cố ô nhiễm nước phải gắn với trách nhiệm, thẩm quyền quản lý Nhà nước về LVS...

HT. Phòng TNN, KTTV&BĐKH (Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn)
 
  Các bài viết mới hơn
    TIN GIÓ MÙA ĐÔNG BẮC   - 29/10/2018
    Nghị định số 136/2018/NĐ-CP cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường   - 19/10/2018
    Thiết kế không gian xanh ngập nước: giải pháp chống lũ trong đô thị   - 18/09/2018
    Những lợi ích của thành phố thông minh   - 18/09/2018
    Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam   - 04/09/2018
    Kinh nghiệm quốc tế về chính sách tài chính ứng phó với biến đổi khí hậu   - 29/08/2018
    Hướng dẫn thủ tục thăm dò, khai thác, sử dụng nước dưới đất, nước mặt cho các nhà đầu tư dự án điện mặt trời.   - 29/06/2018
    Ngày Nước thế giới 2018: Nước và những số liệu thống kê   - 20/03/2018
    Singapore tổ chức các hoạt động Ngày Nước thế giới 2018   - 20/03/2018
    Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa mới ban hành một số Thông tư quy định quản lý đối với lĩnh vực tài nguyên nước   - 02/03/2018
  Các bài viết cũ hơn
    Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh   - 17/11/2017
    Ra mắt Trung tâm Khoáng hóa các bon giảm thiểu biến đổi khí hậu   - 17/11/2017
    Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020   - 08/11/2017
    Việt Nam - Israel: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường   - 08/11/2017
    Triển khai các chính sách mới về biến đổi khí hậu   - 02/11/2017
    Triển khai quy định về thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo Nghị định số 82/2017/NĐ-CP   - 02/11/2017
    Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, đề phòng ngập úng   - 01/11/2017
    Nồng độ CO2 trung bình toàn cầu lên mức kỷ lục   - 01/11/2017
    Đẩy mạnh hợp tác triển khai Kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu   - 01/11/2017
    Biến đổi khí hậu toàn cầu và giải pháp ứng phó của Việt Nam   - 20/10/2017
DỰ BÁO THỜI TIẾT
  • Ninh Thuận
  • TP PR-TC
  • KV ven biển
Đêm 16/11, ngày 17/11/2018
30 - 320C
22 - 240C

 Mây thay đổi đến nhiều mây, chiều và đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông, ngày nắng gián đoạn. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3, có lúc cấp 4.

Đêm 16/11, ngày 17/11/2018
24 - 310C
24 - 310C

 Mây thay đổi, có mưa, mưa rào, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4.

Đêm 16/11, ngày 17/11/2018

 Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Tầm nhìn xa giảm 4-10km trong mưa. Gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8; biển động. Độ cao sóng: 2.0m đến 3.0m. 

ẢNH HOẠT HOẠT ĐỘNG
LIÊN KẾT TRANG
THỐNG KÊ
Đang truy cập: 1031
Tổng lượt truy cập: 3,087,224