Giải pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế - 06:48:51 AM | 17/10/2018
Hiện nay, trên cả nước có 13.664 cơ sở y tế, trong đó có 1.488 cơ sở khám chữa bệnh; 1.016 cơ sở thuộc hệ dự phòng; 77 cơ sở đào tạo y, dược và 11.083 trạm y tế xã. Cùng với sự phát triển của các cơ sở y tế, lượng chất thải phát sinh từ quá trình hoạt động của các cơ sở y tế ngày càng gia tăng, vì vậy, cần phải quản lý tốt, nếu không sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Tại các bệnh viện nói riêng có khoảng 450 tấn chất thải rắn được phát thải/ngày, trong đó có 47 tấn chất thải rắn y tế (CTRYT) nguy hại. Chất thải y tế này phát sinh từ cơ sở y tế, bao gồm từ hoạt động y tế và hoạt động sinh hoạt của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Chất thải y tế bao gồm chất thải nguy hại và chất thải thông thường, trong đó chất thải y tế thông thường chiếm khoảng 80-90% tổng lượng chất thải, còn lại là chất thải y tế nguy hại, gồm chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm. Chất thải lây nhiễm bao gồm: Chất thải lây nhiễm sắc nhọn (kim tiêm; bơm liền kim tiêm; đầu sắc nhọn của dây truyền; kim chọc dò; kim châm cứu; lưỡi dao mổ; đinh; cưa dùng trong phẫu thuật…); chất thải lây nhiễm không sắc nhọn (chất thải thấm, dính, chứa máu hoặc dịch sinh học của cơ thể; các chất thải phát sinh từ buồng bệnh cách ly); chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao (mẫu bệnh phẩm, dụng cụ đựng, dính mẫu bệnh phẩm, chất thải dính mẫu bệnh phẩm phát sinh từ các phòng xét nghiệm an toàn sinh học…); chất thải giải phẫu (mô, bộ phận cơ thể người thải bỏ và xác động vật thí nghiệm). Chất thải nguy hại không lây nhiễm bao gồm: Hóa chất thải bỏ có các thành phần nguy hại; dược phẩm thải bỏ thuộc nhóm gây độc tế bào hoặc có cảnh báo nguy hại từ nhà sản xuất; thiết bị y tế bị vỡ, hỏng, đã qua sử dụng thải bỏ có chứa thủy ngân và các kim loại nặng; chất hàn răng amalgam thải bỏ,…Chất thải y tế thông thường bao gồm: Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trong sinh hoạt thường ngày của con người và chất thải ngoại cảnh trong cơ sở y tế; chất thải rắn thông thường phát sinh từ cơ sở y tế không thuộc Danh mục chất thải y tế nguy hại hoặc thuộc Danh mục chất thải y tế nguy hại nhưng có yếu tố nguy hại dưới ngưỡng chất thải nguy hại; sản phẩm thải lỏng không nguy hại.

Theo Bộ Y tế, chi phí thường xuyên để xử lý chất thải y tế cần hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, trong đó, chỉ tính riêng việc thu gom, xử lý CTRYT và nước thải tại 1.250 bệnh viện đã tiêu tốn hơn 500 tỷ đồng/năm. Ước tính của Ngân hàng thế giới, Việt Nam cần khoảng 500 triệu USD để xây dựng các hệ thống xử lý chất thải y tế.

Giảm thiểu chất thải, trong đó có chất thải y tế đã được quy định cụ thể trong các văn bản như Luật BVMT số 55/2014/QH13 ban hành ngày 23/6/2014; Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ quy định về quản lý chất thải và phế liệu; Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ TNMT về quản lý chất thải y tế; Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025 và các văn bản dưới Luật khác. Đây là những căn cứ pháp lý quan trọng và khẳng định chủ trương và quyết tâm thực hiện việc giảm thiểu chất thải phát sinh, tiết kiệm tài nguyên của đất nước.

Đồng thời, các cơ sở y tế cần phải giảm lượng chất thải y tế phát sinh; giảm khối lượng chất thải y tế cần phải xử lý, tiêu hủy; sử dụng các sản phẩm có thể tái chế, tái sử dụng; quản lý tốt, kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hành và phân loại chất thải y tế ngay từ nơi phát sinh; lắp đặt, sử dụng các thiết bị, dụng cụ, thuốc, hóa chất và các nguyên vật liệu phù hợp, bảo đảm hạn chế phát sinh chất thải y tế; đổi mới thiết bị, quy trình trong hoạt động y tế nhằm giảm thiểu phát sinh chất thải y tế; quản lý và sử dụng vật tư hợp lý và hiệu quả.

ntn-ccbvmt (Tin dẫn nguồn từ Tạp chí môi trường số 09/2018)
 
  Các bài viết mới hơn
    Bản tin 95: Hướng dẫn thẩm quyền, thủ tục và tổ chức xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống dịch Covid-19   - 26/02/2021
    Bản tin 94: Thực hiện khai báo y tế đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 và tự đánh giá các tiêu chí an toàn đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp   - 26/02/2021
    Bản tin 93: Thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi và trong vận chuyển hàng hóa   - 23/02/2021
    Bản tin 92: Triển khai thực hiện Thông báo số 28/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ   - 23/02/2021
    Bản tin 91: Thông báo về việc điều chỉnh Chỉ thị số 07/CT-UBND Ngày 03/02/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh   - 22/02/2021
    Bản tin 90: Thực hiện Quyết định số 1053/QĐ-BYT ngày 06/02/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng   - 22/02/2021
    Bản tin 89: Khẩn trương rà soát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly tập trung người đến/về từ tỉnh Hải Dương   - 22/02/2021
    Bản tin 88: Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Quốc Nam tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19   - 05/02/2021
    Bản tin 87: Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 03/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận   - 05/02/2021
    Bản tin 86: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19   - 05/02/2021
  Các bài viết cũ hơn
    Cùng hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông (Tin dẫn nguồn từ Tạp chí môi trường số 09/2018)   - 16/10/2018
    Một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản   - 04/10/2018
    Đào tạo, tập huấn cấp Chứng chỉ quản lý chất thải nguy hại tại Thành phố Hồ Chí Minh   - 14/09/2018
    Tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu   - 29/08/2018
    Hội nghị tập huấn nghiệp vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường   - 29/08/2018
    Hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường   - 24/08/2018
    Kết quả cuộc họp giao ban Quý II năm 2018 giữa Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Bác Ái   - 30/07/2018
    Tổ chức cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương   - 20/06/2018
    Tổ chức Kỳ họp Đại Hội đồng GEF lần thứ 6 tại thành phố Đà Nẵng   - 20/06/2018
    Tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2018 và Ngày Đại dương thế giới 08/6/2018   - 05/06/2018
DỰ BÁO THỜI TIẾT
  • Ninh Thuận
  • TP PR-TC
  • KV ven biển
Đêm 27, ngày 28/8/2020
35 - 370C
25 - 270C

 Mây thay đổi, chiều tối có mưa rào và dông chủ yếu ở khu vực vùng núi thuộc khu vực huyện Ninh Sơn và Bác Ái; ngày nắng nóng. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Đêm 27, ngày 28/8/2020
26 - 350C
26 - 350C

 Mây thay đổi, chủ yếu không mưa, ngày nắng nóng. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Đêm 27, ngày 28/8/2020

 Mây thay đổi, có mưa dông vài nơi, trong cơn dông đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh. Gió tây nam cấp 4, có lúc cấp 5, giật cấp 6. Sóng biển cao 1.0 đến 2.0m. Biển động nhẹ.

ẢNH HOẠT HOẠT ĐỘNG
LIÊN KẾT TRANG
THỐNG KÊ
Đang truy cập: 3055
Tổng lượt truy cập: 5,983,353