Những lợi ích của thành phố thông minh

Đăng ngày 18 - 09 - 2018
Lượt xem: 10.755
100%

Theo một nghiên cứu mới nhất của hãng MGI, các thành phố thông minh (Smart City) đã tạo ra những tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hội như: tính di động, sơ sở hạ tầng xã hội, bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn thông tin, nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng trưởng kinh tế ổn định.

 

Trong nghiên cứu này, MGI đã khảo sát những mô hình Smart City tiêu biểu trong khu vực Đông Nam Á, trong đó đặc biệt tập trung nghiên cứu những Smart City được gọi là những thành phố đáng sống nhất tại Singapore cũng như trong khu vực này.

Những kết quả nghiên cứu của MGI một lần nữa khẳng định Smart City là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên kết nối và qua đó cung cấp vô vàn tiện ích cho con người.

Điểm danh những kết quả nghiên cứu về tác động của Smart City:

- Các giải pháp Smart City có thể loại bỏ khoảng 270.000kg khí thải nhà kính mỗi năm;

- Cứu sống khoảng 5.000 người mỗi năm khỏi các vụ tai nạn giao thông, hỏa hoạn, giết người nhờ các giải pháp kết nối qua di động, phòng chống tội phạm và dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp;

- Tiết kiệm thời gian tham gia giao thông thông qua các giải pháp giao thông và vận chuyển thông minh. Số thời gian này tương tương với giờ lao động của 8 triệu người trong khu vực;

- Tạo tiền đề cho việc triển khai các giải pháp y tế thông minh tại các khu vực đô thị. Điều này giúp làm giảm gánh nặng bệnh tật cho người dân, giảm áp lực khám, chữa bệnh cho các cơ sở y tế. Điều này cũng gián tiếp giúp nâng cao tuổi thọ, tăng thời gian sống khỏe mạnh của con người.

- Tạo ra 1,5 triệu việc làm thông qua việc tạo ra nhiều hơn môi trường làm việc hiệu quả cho các doanh nghiệp và cơ quan tuyển dụng lao động

- Người dân có thể tiết kiệm được 16 tỷ USD mỗi năm nhờ các giải pháp Smart City tạo ra những lựa chọn nhà ở tốt hơn và tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt

- Xu hướng triển khai Smart City có thể giúp các thành phố trong khu vực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Trưởng bộ phận nghiên cứu của MGI cho biết “Đô thị hóa có thể giúp các Đông Nam Á đạt mức phát triển cao hơn cả về yếu tố kinh tế và con người. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được nếu các cơ chế vận hành đô thị được quản lý và kiểm soát tốt. Smart City giúp các thành phố giải quyết các căng thẳng môi trường, chống lại biến đổi khí hậu và cải thiện khả năng phục hồi sau những biến động thiên nhiên.”

 

Với những ưu điểm vượt trội, phần lớn các quốc gia trên thế giới đều có tham vọng xây dựng các Smart City tại đất nước mình. Không nằm ngoài guồng quay của thế giới, Việt Nam cũng đang phấn đấu xây dựng một số thành phố theo mô hình Smart City.

Tính đến giữa tháng 10/2017, Việt Nam đã có khoảng 10 thành phố chính thức ký kết các hợp tác với đối tác trong và ngoài nước về việc xây dựng Smart City.

Năm 2012: Đà Nẵng là đô thị đầu tiên định hướng xây dựng Smart City, ký hợp tác với tập đoàn công nghệ IBM, sau này đơn vị thực hiện là tập đoàn Viettel.

Năm 2015: Bình Dương đã lựa chọn hợp tác với tập đoàn Brainport của Hà Lan.

Năm 2016: TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang) kí kết hợp tác xây dựng Smart City với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Năm 2017: Mỹ Tho (Tiền Giang) cũng ký kết xây dựng Smart City với VNPT.

Ngoài ra nhiều thành phố khác đang trong quá trình khảo sát như Hà Nội, Hạ Long, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Cà Mau…Tổng số có trên 20 thành phố dự kiến triển khai kế hoạch Smart City tại Việt Nam.

Những “dấu chân” của VNPT trên thị trường  Smart City

Là tập đoàn hàng đầu Việt Nam về Viễn thông – Công nghệ Thông tin, để bắt kịp xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VNPT đã tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng mạng băng rộng và siêu rộng trên cả mạng cố định và di động. Đây chính là yếu tố và cũng là hạ tầng cơ bản của Smart City.

Với sự chuẩn bị hạ tầng đó, đến nay VNPT đã xúc tiến hợp tác, tư vấn triển khai đô thị thông minh cho 27 tỉnh, thành phố, trong đó 21 tỉnh, thành VNPT đã có đề án triển khai tổng thể, chưa kể các dự án trong lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, du lịch… được triển khai riêng lẻ.

Smart City sẽ là xu hướng phát triển đô thị trong những năm gần đây. Đây là điều không thể nào phủ nhận. Nhìn từ chiến lược của các quốc gia và thực tế hoạt động triển khai, xu hướng này sẽ còn tiếp tục chiếm ưu thế trong qui hoạch, quản lý, phát triển các đô thị trong nhiều năm sau nữa.

Tin liên quan

Hưởng ứng ngày nước thế giới, ngày khí tượng thế giới và chiến dịnh giờ trái đất năm 2024(06/03/2024 4:44 CH)

Phê duyệt Danh mục và Bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận(24/01/2024 4:12 CH)

Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) năm 2023(14/12/2023 9:44 SA)

Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO - Hành động của chúng ta hôm nay sẽ kiến tạo Trái đất mai sau(23/03/2023 10:40 SA)

Thông điệp Ngày Nước thế giới 2023(23/03/2023 10:49 SA)

Tin mới nhất

Hưởng ứng ngày nước thế giới, ngày khí tượng thế giới và chiến dịnh giờ trái đất năm 2024(06/03/2024 4:44 CH)

Phê duyệt Danh mục và Bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận(24/01/2024 4:12 CH)

Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) năm 2023(14/12/2023 9:44 SA)

Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO - Hành động của chúng ta hôm nay sẽ kiến tạo Trái đất mai sau(23/03/2023 10:40 SA)

Thông điệp Ngày Nước thế giới 2023(23/03/2023 10:49 SA)

11 người đang online
°